Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Chứng khoán ngày 29/7/2013 qua 'lăng kính' kỹ thuật

CTCKtích cựcTrung lậpTiêu cực
DASX
BVSCX
SSIX
PSIX
VCSCX
FPTSX

VN-Index này sẽ ngả nghiêng trong vùng 490-495

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á - DAS)

Việc VN-Index test thành công ngưỡng 490 điểm trong phiên hôm nay đã giải tỏa một phần áp lực tâm lý thị trường. Dù rằng khối ngoại tiếp chuyện bán ròng nhưng khả năng thu nhận của lượng cầu trong nước vẫn đang khá tốt. Chúng tôi kỳ vọng chỉ số này sẽ chao đảo trong vùng 490-495 trong phiên 29/07 để test lại ngưỡng cự trên tại 495 điểm.

Đối với HNX-Index, chúng tôi vẫn giữ quan điểm chỉ số này sẽ giảm dần về vùng hỗ trợ mạnh tại 61 điểm với thanh khoản thấp.

VNINDEX về căn bản vẫn cho thấy những đặc trưng của xu hướng giảm

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Tuần giao thiệp vừa qua, VNINDEX mở cửa ở mức giá cao nhất sau đó sụt giảm mạnh và đóng cửa gần mức giá thấp nhất tuần. Với diễn biến này, chỉ số tạo một cây nến giảm điểm nhấn chìm (engulfing) hoàn toàn tuần tăng điểm liền trước. Mặc dầu mang ẩn ý Tiêu cực, Engulfing xuất hiện sau 3 nến tăng điểm yếu không phải dạng điển hình và có thể biến thể. Theo quan điểm của chúng tôi, nếu VNINDEX không thể trở lại vùng giá tương đương ½ của Engulfing tại 500 điểm, mẫu hình sẽ được xác nhận và xác suất thị trường nối sụt giảm trên đồ thị tuần là rất cao.

Trở lại với diễn biến phiên giao tế cuối tuần, VNINDEX hồi phục nhẹ khi chạm tới trọng điểm của Kelner Channel và Bollinger Bands nhưng chừng độ hào hứng không đủ kéo chỉ số vượt qua mức giá cao nhất của ngày 25/7. VNINDEX về căn bản vẫn cho thấy những đặc trưng của xu hướng giảm như (i) dành đa số thời kì bám cận dưới của dải Bollinger và (ii) %B của chỉ số quá nhạy với vùng mua quá mức. Chúng tôi dự đoán vùng 497 đến 500 điểm là một chống cự mạnh và khả năng có bứt phá tức khắc qua cự này rất thấp.

Khả năng có phục hồi ngắn hạn

(Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

Chỉ số Vn-Index giảm trong khoảng giữa phiên giao thiệp 26/7 về mốc hỗ trợ 488 điểm và cầu tăng trở lại đưa chỉ số nhích dần đi lên. Màu xanh đã quay trở lại với 90 mã đã tăng giá trở lại và cần được cải thiện hơn. Cây nến ngày có dạng bắt đáy khá mạnh tạo nến với bóng nến dưới dài gần với dạng Bullish Hammer. Khối lượng giao thiệp ở mức 40,36 triệu đơn vị, giảm nhẹ 2,32% so với phiên trước.

Kết thúc tuần giao du chỉ số Vn-Index giảm 9,83 điểm (-1,95%) so với tuần trước và đây là tuần giảm mạnh sau 3 tuần tăng điểm liên tục. Như vậy sau khi chạm tương trợ 488 điểm chỉ số đã phục hồi và khả năng hồi phục ngắn hạn vào những phiên đầu tuần tới nhiều khả năng vẫn tiếp diễn. Khối lượng giao tế cần được hỗ trợ cho đà tăng phục hồi, kháng cự cho tuần giao tế tới ở quanh mức 500 điểm.

Tăng cường sự thận trọng trong ngắn hạn

(Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí - PSI)

Tuần qua dạng kĩ thuật của chỉ số hai sàn đã biểu thị nhiều điểm không tích cực. Mô hình trung gian xu thế (lá cờ) xuất hiện trên HNX-Index và VN-index có thể là một chỉ báo kĩ thuật miêu tả khả năng đấu giảm trong ngắn hạn.

Thanh khoản thị trường thấp và phản ứng yếu ớt với các thông tin tích cực cũng là nhân tố khẳng định thêm cho mô hình này. VN-Index có thiên hướng ngả nghiêng giảm dần, và không loại trừ khả năng trở về vùng tương trợ mạnh tại 470 điểm.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, mức chao đảo của VN-Index có thể sẽ mạnh hơn và chúng tôi mở khoảng chao đảo dự báo của VN-index ra vùng 470 – 510 trong ngắn hạn.

HNX-Index với tín hiệu mô hình rõ nét hơn, khuynh hướng giảm ngắn hạn có thể tiếp diễn với mức giảm chậm và tương trợ tiếp theo ở mức 60 điểm. Chúng tôi dự báo khoảng chao đảo của chỉ số sàn Hà Nội trong khu vực 60 – 62 điểm trong ngắn hạn. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên tăng cường sự cẩn trọng trong ngắn hạn, giảm mạnh tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục và chưa nên thực hành giải ngân hay dự vào thị trường trong giai đoạn ngày nay.

Nhịp hồi nhẹ có thể sẽ tiếp diễn trong phiên đầu tuần tới

(CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC)

Chúng tôi cho rằng nhịp hồi nhẹ có thể sẽ tiếp diễn trong phiên đầu tuần tới (tức thị phiên 29/7/2013) và thị trường vẫn đang trong vùng đối kháng của thiên hướng giảm ngắn hạn. Vùng chống cự của nhịp hồi ngắn này là 495 – 500 của chỉ số VN-Index và 61.5 – 62.0 của chỉ số HNX-Index. Hệ thống chỉ báo của chúng tôi vẫn chưa xuất hiện điểm mua bảo đảm lợi nhuận trong T+3 thành thử các nhà đầu tư hạn chế bắt đáy trong giai đoạn này, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang có dấu hiệu suy yếu khá rõ. Do đó, nhịp bình phục trong phiên đầu tuần là thời cơ cho các nhà đầu tư hạ dần tỷ trọng cổ phiếu tại các mức chống cự và chờ tín hiệu xác nhận điểm mua trở lại của chúng tôi.

Theo đồ thị tuần, cả hai chỉ số xuất hiện mẫu hình nến Bearish Engulfing cho thấy xác suất giảm điểm trong tuần tới được đánh giá cao. Đặc biệt chỉ số VN-Index đang giao tiếp tại vai phải của mô hình Head and Shoulders Tops nên nếu vùng 466 – 470 bị phá vỡ thì xu hướng thị trường có thể hạ từ mức trung tính xuống giảm. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn nên dừng thể mua hoặc có thể mua cao/bán thấp nhằm hạ tỷ trọng danh mục để nhằm hạn chế rủi ro về mức thấp.

VN-Index sẽ chao đảo quanh khoảng 490 điểm

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Trên đồ thị phân tích kỹ thuật, đường giá đang bị ép trong khoảng hẹp 490 – 495 điểm tạo bởi dải giữa Bollinger Band và hàng loạt các đường nhàng nhàng động MA14, MA25. Tính từ đầu tháng 7 tới nay, RSI chưa cho tín hiệu mua – bán rõ ràng. Kết hợp với đó, chỉ báo MACD mau chóng quay trở lại ngưỡng 0 sau khi hồi phục từ các phiên vài tuần trước. Quan yếu hơn, dấu hiệu từ thanh khoản vẫn chưa cho dấu hiệu được cải thiện cho thấy khả năng hồi phục của VN-Index vẫn rất khó.

Phiên giao tiếp tuần sau, với sức ép bán ra còn hiện hữu, dự đoán kịch bản chính VN-Index sẽ động dao quanh khoảng 490 điểm.

Trên sàn Hà Nội, đường SO giảm một mạch xuống dưới ngưỡng 20 cho tín hiệu bán khá rõ. Cùng với đó, diễn biến đến từ hàng loạt các chỉ báo quan yếu khác như MACD, RSI chưa được cải thiện trở lại, Trong các phiên tới, khi đường giá đang vượt xuống phía dưới dải Bollinger thì khả năng sẽ có phiên HNX-Index được kéo trở lại vùng giá 61,5 – 62 điểm.

Dự đoán các phiên tuần sau, dưới áp lực bán còn hiện hữu và thanh khoản chưa được cải thiện, chính yếu HNX – Index sẽ nao núng trong khoảng 61 – 61,5 điểm với xác suất giảm nhẹ là cao.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét