Diện tích mặt bằng của nhà hàng Bia Tươi Tiệp gần 4.000 m2 chia ra nhiều khu (nhà hàng, nơi đậu xe hơi, xe máy). Nhà hàng lại gồm tầng trên, tầng dưới, ngoài sân, phòng VIP... Làng nhàng mỗi ngày, nhà hàng này phải phục vụ hơn 400 lượt thực khách. Ông Vũ Hoài Phương, quản lý nhà hàng cho biết: “Không dùng máy tính và trang thiết bị CNTT, không điều hành được”. Ông Nguyễn Văn Cao, trợ lý GĐ nhà hàng Bia Tươi Tiệp Giống như các nhà hàng khác, Bia Tươi Tiệp cũng có các khâu nhận thực đơn, xử lý trong nhà bếp, phục vụ bàn, ra phiếu thu và thu tiền. Trong mỗi công đoạn đều có những nhân tố cần tự động hóa và thực hiện thủ công, xử lý trên máy theo một ngầm định hạp khác. Ngoại giả, Bia Tươi Tiệp cũng phải có đầu vào với nguyên nguyên liệu hay thực phẩm chế biến đến từ khách hàng cung cấp... “Ngay từ khi bắt đầu kinh doanh, nhà hàng đã chủ trương ứng dụng CNTT và trang bị cho mình hệ thống máy tính, hệ thống quản lý khu vực bằng camera quan sát nối mạng với văn phòng trọng điểm cùng hệ thống bộ đàm nội bộ (Intercom ) sử dụng thiết bị đầu cuối của Panasonic” – ông Nguyễn Văn Cao, trợ lý giám đốc Bia Tươi Tiệp cho biết và nói thêm, vào dịp Tết Đinh Hợi, nhà hàng sẽ đưa vào sử dụng hệ thống Wi-Fi cho khách hàng kết nối Internet tốc độ cao trong quá trình lót dạ tại nhà hàng. Trong kinh dinh nhà hàng, thời gian và chất lượng đáp ứng menu đóng vai trò rất quan yếu. Trước mắt, Bia Tươi Tiệp vẫn nhận menu một cách thủ công – viết tay, nhưng sau khi trang bị lại hệ thống Intercom thì giao thông với nhà bếp sẽ qua máy bộ đàm. Bia Tươi Tiệp đang sở hữu hệ thống bộ đàm nhưng áp dụng chưa thành công vì thao tác với cuộc gọi gần giống với điện thoại cầm tay gây bất tiện. Bia Tươi Tiệp sẽ trang bị lại máy bộ đàm có bộ tai nghe và micro để nhân viên chạy bàn luận bàn các cuộc gọi không làm phiền đến khách hàng. Hệ thống Intercom sẽ song hành cùng hệ thống camera quan sát, người từ văn phòng trọng điểm có thể điều chỉnh hoạt động nhận menu tại các vị trí kịp thời, không ảnh hưởng đến thực khách. Những số liệu về menu (suy ra giá tiền) đều được cập nhật tại các máy tính tính tiền chạy POS và việc in cho khách tờ phiếu thanh toán cũng một phần thể hiện tính chuyên nghiệp của nhà hàng. Về hệ thống máy tính và phần mềm, Bia Tươi Tiệp đã dùng 6 máy trạm và 1 máy chủ. Ngoài máy tính dùng cho công việc văn phòng, Bia Tươi Tiệp dùng 4 máy tính để thu tiền, 1 máy tính ở kho. Máy chủ cài đặt phần mềm áp dụng là POS (Point Of Sale – phần mềm quản lý hệ thống bán lẻ) và các máy trạm đều chạy được phần mềm này. Bản POS ở nhà hàng Bia Tươi Tiệp đã được Việt hóa hoàn toàn, do công ty TNHH Thương Mại – sinh sản & Dịch Vụ Trẻ cung cấp. Khi thực khách gọi món, viên chức sẽ mang phiếu gọi món đến các máy trạm thu ngân - nơi ghi nhận các thông tin này. Hiện tại, ở nhà hàng Bia Tươi Tiệp, từ vị trí máy thu ngân, viên chức gọi loa vào cho nhà bếp xử lý menu mới nảy (bằng máy ở nhà bếp, nhân viên có thể tra thực đơn và định lượng từng món)... Từ lúc này, “Nhà hàng chúng tôi kiểm soát được vớ các khâu, ra được bảng cân đối, biết được hàng tồn trong kho là gì để ra chiến lược tập trung bán loại hàng nào và có kế hoạch nhập thêm hàng mới. Chúng tôi soát được thực tiễn giữa kết quả mà máy báo cáo với thực tồn trong kho về tuốt luốt các loại mặt hàng. Nói chung là chưa thể khớp ngay các kết quả này vì quá trình chế biến thủ công chưa thể đều tay, định lượng chưa thể chuẩn xác 100%” – ông Cao giải thích. Theo ông Cao, bảng định lượng rất quan trọng, các món chế biến càng sát định lượng, càng giảm hao hụt. “Chúng tôi đang nạp bảng định lượng vào hệ thống. Có bản định lượng, nhân viên nhà bếp sẽ thao tác sao cho không bị hao hụt, ví như, ở khâu gọt khoai tây Hiện tại đang có tỷ lệ 70% nhưng sẽ phải được 80% thành phẩm so với vật liệu. Dần dần, tay nghề của viên chức sẽ được chuẩn hóa. Hiện tại, tôi cho rằng tay nghề của họ đã khá cao rồi” – ông Cao nói. “Phần mềm POS đã đáp ứng được trên 75% yêu cầu của chúng tôi, giá cả cũng dễ chịu” – ông Cao nói.( POS cho toàn Bia Tươi Tiệp trị giá 1.300 USD). “POS đã giúp Bia Tươi Tiệp nhiều trong công tác kế toán, song để làm tốt quản trị nhân sự, nhà hàng chúng tôi đang chọn lọc giữa các phần mềm HRM (Human Resource Management - phần mềm quản trị nhân sự) mà các công ty phần mềm chào bán dùng cùng hệ thống thẻ từ chấm công” – ông Cao giải thích thêm. PHẦN MỀM POINT OF SALE – POS CỦA CÔNG TY TRẺ “Công ty TNHH TM - SX & DV Trẻ mới thành lập được gần 1 năm nhưng hàng ngũ của công ty đã có trên 10 năm kinh nghiệm với các hệ thống quản lý bán lẻ POS. Nhận thấy các hệ thống phần cứng (có tích hợp phần mềm) bán buôn của nước ngoài không đáp ứng được thực tế thị trường Việt Nam hoặc phần mềm POS của nước ngoài rất đắt, ít công ty cung cấp và khi gặp vấn đề không có người tương trợ, công ty Trẻ đã chọn giải pháp tích hợp cho người Việt Nam có thể dùng được. Khi khai triển, công ty đi khảo sát, lấy yêu cầu của cơ sở, tùy biến (customize) lại phần mềm gốc cho phù hợp rồi mới tiến hành cài đặt vào hệ thống máy tính của khách hàng với giá cả và dịch vụ khá tốt” - ông Trần Đăng Khoa, giám đốc công ty TNHH TM-SX & DV Trẻ cho biết. Phần mềm quản lý bán hàng POS dùng cho các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê lớn, làng nướng, karaoke, siêu thị, shop Giao diện phần mềm POS thời trang, nhà sách... Và phần mềm chấm công – tính lương, quản lý tồn kho, giúp cho công việc quản lý, kế toán tài chính, nhân sự và quản lý kho trở nên hiệu quả và dễ dàng, nhất là những sản phẩm chính của công ty Trẻ. Giao diện của POS qua, đương đại, cho phép thao tác dùng trực tiếp trên màn hình cảm ứng với giao diện tiếng Việt. Về tính năng quản lý bán hàng, POS của công ty Trẻ có thể quản lý không hạn chế số lượng mặt hàng, nhóm hàng, số lượng bàn, phòng; chức năng cài đặt định lượng mặt hàng với số lượng thành phần không hạn chế; định lượng thành phần mặt hàng được tính bằng giá trị thập phân dễ dàng cho việc quản lý kho; tính năng gộp bàn, chuyển bàn trực quan, dễ dùng; tính năng chia tách bàn chi tiết từng số lượng; cài đặt được nhiều mức giá khác nhau cho cùng mặt hàng; cài đặt các mức giá khuyến mãi, giảm giá theo từng thời điểm được cài đặt trước đó; quản lý công nợ khách hàng; quản lý khách hàng thân thiết; quản lý nhà cung cấp; xứng với ắt các loại máy in (laser, in kim...); Kết nối nhiều loại máy in cùng lúc; gửi thông tin chú giải cho từng mặt hàng đến phiếu đặt hàng tại máy in nhà bếp; quản lý giá vốn, giá bán, mức lãi; sử dụng nhiều hình thức thanh toán trong hóa đơn tính tiền (USD, EURO, thẻ tín dụng). Chức năng quản lý công nợ: theo dõi chi tiết công nợ đến từng khách hàng; mỏng chi tiết hóa đơn nợ của từng khách hàng (ngày ra hóa đơn, số tiền trả, số tiền nợ...). Chức năng quản lý tồn kho: thưa chi tiết tồn kho của từng mã hàng (cập nhật từng ngày); xem bẩm tồn kho của những ngày trước đó; tính năng cân đối kho, chuyển kho nội bộ; báo cáo chi tiết cân đối kho theo từng thời khắc. Chức năng bẩm bán hàng: lấy mỏng tại bất kỳ thời điểm nào; ít chi tiết doanh số của từng mã hàng theo ngày, tháng, năm; thưa tổng doanh thu của từng ngày, tháng, năm; bẩm chi tiết công nợ của từng khách hàng; bẩm chi tiết giảm giá, trả hàng... Trên từng mặt hàng, từng hóa đơn; thống kê các mặt hàng có doanh số cao; cho phép xem lại các bẩm doanh số của những ngày, tháng trước (lưu mỏng hàng ngày); hỗ trợ phần mềm Back Office (cũng của công ty Trẻ) dùng để lấy dữ liệu từ chi nhánh về văn phòng trung tâm; kết nối dữ liệu qua mạng Internet, mạng WAN/LAN, mạng không dây. Ông Khoa nói: “ứng dụng bán hàng thường chạy rất nhanh vì gọn nhẹ. Về quản lý thì phần mềm chia ra thành quản lý nhà hàng và quản lý chung và đều có khả năng kết nối qua Internet, tụ hợp dữ liệu về một mối”. Ông Khoa còn cho biết, các cơ sở có thể và nên sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng để giảm thời gian thao tác với máy tính (một dạng máy tính siêu gọn rộng bằng màn hình máy tính 17”, sâu hơn màn hình LCD một tẹo và có đủ các linh kiện bên trong như một PC đã cài đặt phần mềm, màn hình là loại cảm ứng rất hiệp với những cửa hàng phở, quán cà phê nhỏ, khách sạn mini... Được công ty Trẻ chào giá 1.399 USD). POS cũng có thể phát triển phân hệ thứ ba cho PDA – Wi-Fi dùng cho viên chức phục vụ bàn... POS của công ty Trẻ đã được nhiều doanh nghiệp dịch vụ áp dụng, trong đó có nhà hàng Bia Tươi Tiệp, ở số 168 Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, quán cà phê MGM Saigon (góc Nguyễn Đình Chiểu – Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM)... Ở quán cà phê MGM Saigon, cửa hàng được triển khai trên một tòa nhà lớn nhiều tầng mà bếp thì ở tầng trệt nên việc truyền tin đặt hàng qua hệ thống máy gần như là một giải pháp ép. Ngoài ra, MGM Saigon đã khai triển hệ thống máy tính thì việc triển khai các áp dụng quản lý cũng là hẳn nhiên, theo ông Khoa. Như dõng |<< <<>>>>| |
Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013
Nhà hàng bia tươi Tiệp: vận dụng POS
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét