Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Trung Quốc chiếm 1/3 số ca nhiễm viêm gan B trên toàn thế cung cấp giới

Theo NHFPC, số người nhiễm viêm gan B ở Trung Quốc hiện nay là 100 triệu người. Trung Quốc chiếm tới một nửa trong số 700.000 trường hợp tử vong hàng năm trên thế giới do nhiễm viêm gan B.

Một em bé tiêm vắc-xin viêm gan B tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc(CDC), mỗi năm, giang san này có thêm 100.000 người Trung Quốc bị nhiễm căn bệnh này.

Tiêm chủng là cách hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh.

Hôm 28/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, với biện pháp tiêm vắc-xin ngừa, Trung Quốc đã giảm được tỷ lệ nhiễm bệnh ở trẻ thơ dưới 5 tuổi từ 10% xuống chỉ còn chưa đến 1%.

Trung Quốc bắt đầu tiêm chủng cho trẻ mỏ từ năm 1992 và đã cung cấp vắc-xin miễn phí cho trẻ lọt lòng từ năm 2005. Tính đến năm 2011, đã có 68 triệu con nít dưới 15 tuổi được tiêm phòng vắc-xin viêm gan B.

Tuy nhiên, Zheng Yingjie, một chuyên gia về gian viên gan B, giáo sư tại Đại học Sức khỏe Cộng đồng Fudan ở Thượng Hải cho biết, số lượng nhiễm viêm gan B vẫn rất cao do truyền từ đời này sang thế hệ khác. Ông giảng giải việc truyền từ mẹ sang con là duyên cớ chính lây căn bệnh này. Ông nói: "Nếu một em bé bị nhiễm, thì chỉ có thể kiểm soát chứ chẳng thể chữa khỏi. Đó là lý do vì sao tỉ lệ mắc bệnh ở nhóm tuổi trên 20 sẽ không thể giảm tức khắc được”.

Những người nhiễm viêm gan B ở Trung Quốc bị phân biệt đối xử, đặc biệt là trong công việc, dù rằng trong những năm gần đây đã có quy lịch cấm kì thị đối với những người mắc bệnh này.

Ông Zheng nói: "Tình trạng này một phần là do những chính sách không đúng đắn trước đây và chính phủ đã nhận ra được điều đó. Phân biệt đối cũng lên đường từ sự thiếu hiểu biết về căn bệnh, nên chi việc giáo dục sức khỏe cộng đồng là rất cần thiết”.

Phạm Khánh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét