Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Người Trung Quốc tiếp chuyện gặp nạn vì sử dụng sạc iPhone 4 giả

Những tai nạn này xảy ra luôn luôn và không chỉ ở Trung Quốc. Apple bán các sạc “xịn” với giá khoảng 20 USD, và các chuyên gia cho rằng là giá hợp lý. Trong khi đó có hàng triệu chiếc sạc giả được bán trên thị trường với giá chỉ 1 - 2 USD - một thị trường đen đã bùng phát mạnh vì sản phẩm “xịn” khá đắt.

Những sản phẩm giả này giống hết như sản phẩm “xịn”, dù rằng có sự kiểm duyệt chém là phải in rõ thường có dòng chữ "Designed by Abble" (Được thiết kế bởi Apple) hoặc "Designed by California" (Được thiết kế bởi California) thay cho dòng chữ "Designed by Apple in California” (Được thiết kế bởi Apple ở California) xác thực. Chất lượng bên trong những sản phẩm giả được làm kém với nhiều chức năng bảo vệ bị loại bỏ để cắt giảm phí tổn.

Một chiếc sạc “xịn” thực tại là một sản phẩm của công nghệ đương đại. Như blogger Ken Shirriff giải thích:

Bên trong một chiếc sạc là một nguồn cấp chuyển đổi bảo đảm để chuyển đổi hiệu quả dòng điện AC thành đầu ra DC 5 Volt. AC trước hết được chuyển đổi thành DC điện áp cao. DC được chia nhỏ hàng chục ngàn lần/giây và được đưa vào một bộ chuyển đổi quét ngược. Đầu ra của bộ chuyển đổi được chuyển đổi thành DC điện áp thấp, được lọc và được cung cấp ở mức 5 volt chuẩn y cổng USB. Một cơ chế hồi tiếp điều chế tần số chia nhỏ để giữ điện áp đầu ra ổn định. Các sạc “xịn” sử dụng IC điều khiển chuyên dụng [mạch tích hợp] để duy trì sạc, trong các sạc loại rẻ tiền giảm các góc bằng việc thay thế IC bằng một mạch hồi tiếp rẻ tiền, chất lượng thấp.

Các sạc giả cũng không có các đệm hao hao để ngăn chặn đoản mạch trong trường hợp bị tăng nhiệt hay dòng điện tăng.

Thậm chí những chiếc sạc giả còn có thể không hoạt động. Rủi ro hơn nữa là chúng có thể làm hỏng điện thoại của bạn, tăng nhiệt và thậm chí gây cháy. Thảm họa hơn, sạc giả còn gây giật điện chết người. Như Sherriff cho biết là “có dòng điện 1 chiều 340 volt bên trong sạc, đủ khả năng gây chết người”.

Để sạc điện an toàn thì giá mua sản phẩm “xịn” là không đắt. Sherriff dự báo sạc iPhone 4 của Apple mà ông tính là chỉ thêm khoảng 1 USD cho các cấu kiện bổ sung bên trong” so với một chiếc sạc Samsung na ná bán với giá 8 - 10 USD nhưng Apple đắt hơn đáng kể. Các phích cắm độc quyền của iPhone cũng trội từ khi phần còn lại của ngành này đang tiến tới các loại sạc được chuẩn hóa.

Apple đang tiến hành các bước để ngăn việc làm giả khó khả thi với phích cắm lightning mới của iPhone 5, có một con chip chuẩn xác được thiết kế để sạc giả không thể cắm vào sạc. (Cáp Lightning có thể tháo ra, do đó các iPhone đời cũ hơn vẫn có thể dùng được). Nhưng điều này đã chỉ làm các nhà máy chậm lại vài tháng để phá mã và bắt đầu làm giả các cáp Lingtning nhưGizmodođưa tin . Những chiếc sạc này chất lượng khá thấp - thậm chí được chắp lại bằng miếng băng dính.

Các phích cắm Lightning được lên đường như việc hà tiện tiền tài người sử dụng khi những phụ kiện iPhone cũ không còn hoạt động mà không có bộ chuyển đổi 10 USD, tạo ra một thị trường lớn tiềm năng cho cả Apple và các sản phẩm giả. Nhưng với các vụ tai nạn chết người do dùng sản phẩm Apple giả cho thấy việc cần tiết kiệm có mang lại giá trị.

HY

Nguồn: Mashable


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét