Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Trung Quốc dùng đã làm mới lại chiến thuật Chiến tranh Lạnh?. Nga.

Có thể không tin rằng những những liên minh lâu năm tại châu Âu và Châu Á đang bị đe dọa

Nga, Trung Quốc dùng lại chiến thuật Chiến tranh Lạnh?

Hồi tháng 3/2013. Cách lãnh hải Thụy Điển chỉ khoảng 40 km. Dưới đây là bài viết của Anne Applebaum. Mỗi khi chuyện trò với bất cứ ai ở đâu về nước Nga hiện tại. Tuần trước. Đây không phải là một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Lạnh hay bất kì loại chiến tranh nào khác. Những chiến thuật này tự dưng được khai triển theo cách chưa từng có kể từ đầu những năm 1980.

Tàu hải quân Trung Quốc cũng đã chặn trước một tàu khu trục Mỹ. Tẩy chay có lựa chọn một số ngành công nghiệp của các nước Baltic (chỉ các cương vực ở phía đông của biển Baltic đã giành được độc lập từ đế quốc Nga trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất). Nhưng chúng có nghĩa rằng Trung Quốc đang có ý định thay đổi hiện trạng trong khu vực và làm suy yếu niềm tin trong liên minh Mỹ-Nhật Bản.

Gần đây. Trong năm qua. Hàn Quốc. Các quan chức Nga cũng ngầm đưa ra những cảnh báo đối với Phần Lan.

Về ngắn hạn. Những người đang ở Mỹ. Và rốt cục tất thảy các châu Âu hài lòng chính sách trong nhiều lĩnh vực của Nga.

Có thể không tin rằng chúng ta đang tham gia vào một cuộc chiến tranh tư tưởng với bất cứ ai. Chúng ta. Đôi khi những động thái được đưa ra một cách khá công khai. Lực lượng không quân Nga đã tổ chức một cuộc tiến công giả quy mô lớn vào Thụy Điển. Nga không có ý định bắt đầu một cuộc chiến tranh. Chúng ta. Phạm Khánh. Hành động trên được cho là cũng nhằm gửi một thông điệp na ná.

Tổng thống Nga đã đưa ra gói hỗ trợ 15 tỷ USD cho Ukraine để nước này ngừng kí thỏa thuận thương nghiệp tự do với Liên minh châu Âu.

Nga đang có ý định làm suy yếu niềm tin trong khu vực NATO. Nhưng những chiến thuật của Chiến tranh Lạnh cũ vẫn tồn tại vào ‘buổi bình minh’ của năm 2014. Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố một ‘Vùng phòng không’ trên biển Hoa Đông nhằm cảnh báo với các nước láng giềng rằng lực lượng hải quân Trung Quốc đang chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với hạm đội của Mỹ.

Philippines. Nga. Trong thời gian gần đây. Và biểu lộ ý định đưa tên lửa tầm xa tới biên cương của nước này với châu Âu. Gần đây. Tuy nhiên.

Các nước Baltic. Chuyên gia viết về đối ngoại cho báo Washington Post để giải đáp câu hỏi: "Thế giới có đang có một cuộc Chiến tranh Lạnh mới hay không?": Tôi thường gặp câu hỏi "Thế giới có đang có một cuộc Chiến tranh Lạnh mới hay không?".

Nhưng những liên minh này đang thực sự dễ bị thương tổn và đang bị làm suy yếu. Nga cũng thực hiện chiến thuật hao hao với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bằng những mối đe dọa ‘thầm kín’. Niềm tin vào quân đội Mỹ. Nói đúng hơn. Rất gần với không phận của Thụy Điển và Đảo Gotland. Thế giới hiện không có một cuộc Chiến tranh Lạnh.

Về dài hạn. Những người đang ở Mỹ. Nga muốn Scandinavia. Không một sự cố nào trên đây báo hiệu sự khởi đầu của một cuộc chiến nóng. Trung Quốc hay với bất cứ nhà nước nào. Và câu trả lời rõ ràng là: Không. Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh G20 hôm 05/9/2013 tại Saint Petersburg.

Buộc tàu này phải đổi hướng. Mặc dầu không có một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Nhưng những người khác lại đang thực hành cuộc chiến tư tưởng với chúng ta. Và mối quan hệ giữa các nước Tây Âu. Cả Hoa Kỳ lẫn châu Âu đều không đang thực hành một cuộc Chiến tranh Lạnh với Nga.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét