Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Sẽ có 6 Nghị định hướng dẫn đã làm mới thi hành Luật Đất đai 2013

Theo ông Lê Thanh Khuyến, Luật Đất đai 2013 có những nội dung và chỉ đạo việc thực hành khác hơn so với Luật Đất đai 2003. Theo đó, Luật Đất đai 2013 chỉ giao Chính phủ quy định cụ thể 65 điều, Bộ TN-MT quy định cụ thể 8 nội dung và UBND các tỉnh, thành quy định 6 cụ thể nội dung.

Ông Lê Thanh Khuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) phát biểu tại hội nghị phổ quát Luật Đất đai 2013 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 18/4 (Ảnh: HC)

“Các nội dung không giao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN-MT và UBND các tỉnh, thành quy 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 định thì phải thi hành ngay kể từ ngày 1/7/2014 (ngày Luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực). Do vậy, UBND các tỉnh, thành, quận, huyện và các sở, ngành sở quan cần lưu ý tụ họp nghiên cứu và tổ chức thi hành các điều luật có hiệu lực” – ông Lê Thanh Khuyến nói.

Ông cho hay, theo Chỉ thị 01/TTg (ngày 22/1/2014) của Thủ tướng Chính phủ về việc khai triển Luật Đất đai 2013 và theo cắt cử của Chính phủ, Bộ TN-MT và Bộ Tài chính có trách nhiệm chủ trì chuẩn bị 6 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013.

Trong đó, Bộ TN-MT chuẩn bị 4 Nghị định gồm: Nghị định quy định cụ thể một số điều của Luật Đất đai; Nghị định về giá đất (bao gồm các nội dung từ xây dựng khung giá, bảng giá cho đến việc xác định giá đất cụ thể); Nghị định về bồi thường tương trợ tái định cư và Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. 2 Nghị định do Bộ Tài chính chuẩn bị gồm Nghị định về thu tiền dùng đất và Nghị định về thu tiền thuê đất.

Ông Lê Thanh Khuyến nói: “Theo Chỉ thị 01/TTg, ngày 15/4/2014 phải trình Chính phủ dự thảo các Nghị định kể trên. Hiện dự thảo các Nghị định do Bộ TN-MT chủ trì đã được hoàn thành và trình Chính phủ. Để đảm bảo Luật Đất đai 2013 thi hành ngay được thì các Nghị định do Bộ TN-MT và Bộ Tài chính chuẩn bị cũng phải có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2014, nhằm tạo cơ sở pháp lý để thi hành Luật Đất đai. Ngoài ra, Bộ TN-MT cũng chuẩn bị các thông tư để ban hành vào thời khắc Luật Đất đai và các Nghị định có hiệu lực thi hành”.

Song song ông cho biết, nếu Luật Đất đai 2003 chỉ có 7 chương với 146 điều thì Luật Đất đai 2013 có 14 chương với 212 điều, tăng 7 chương với 66 điều. Việc tăng số chương và số điều không phải tăng về cơ học mà tăng về những quy định chi tiết đối với các nội dung cấp thiết để tổ chức thi hành.

 HẢI CHÂU  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét